22 Jun 2014

งานสัมมนาทางวิชาการ UGM 2014

งานสัมมนาทางวิชาการ จัดร่วมกันระหว่าง

คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ DHI ในหัวข้อ
"นวัตกรรมแบบจำลองน้ำกับความท้าทายในการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลายในศตวรรษที่ 21"

ทั้งนี้ได้รับความกรุณาจาก ศ.ดร. สมนึก ธีระกุลพิศุทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์กล่าวเปิดประชุม

เอกสารในงานสัมมนา ที่รวบรวมมาจากวิทยากรรับเชิญมีดังต่อไปนี้

  • รศ.ดร. เฉลิมชัย พาวัฒนา (อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)
  • ดร. กิตติเวช ขันติยวิชัย (อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)
  • นายธาดา สุขะปุณณพันธุ์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา กรมชลประทาน) การบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • นายจิรัฎฐ์ ลักษณะละม้าย (วิศวกร สำนักวิศวกรรม กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม)
  • นายวาทิน ธนาธารพร (ผู้ช่วยนักวิจัย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน)) การพัฒนาระบบปฏิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำแบบ real time เพื่อการคาดการณ์ประเมินความเสี่ยงและบริหารจัดการน้ำท่วมลุ่มน้ำชี-มูล
  • ดร. สมชาย ชนวัฒนา (Hydraulic Engineer, MIKE by DHI) MIKE CUSTOMISED โปรแกรมสำหรับการเฝ้าระวังสถานการณ์ วิเคราะห์ทางสถิติ และเผยแพร่ข้อมูลเพื่อการบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรณ์น้ำ

และในวันที่ 2 ในงานสัมมนา ได้เดินทางไปดูงานยัง สถานีตรวจวัดน้ำกรมชลประทาน (E.22 B) ายสงวน กันทะวงศ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กรมชลประทานให้การต้อนรับและพาชมสถานีพร้อมบรรยาย

ในช่วงบ่ายได้พาคณะสัมมนาไปเยี่ยมชมเขื่อนอุบลรัตน์ โดยมีนางอัมรา มีถม วิศวกรระดับ 9 โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปการบริหารจัดการเขื่อน

ในท้ายที่สุดนี้ คณะผู้จัดงานประชุม ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เกี่ยวข้อง ไว้ ณ โอกาสนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดประชุมครั้งนี้จะทำให้ผู้มาร่วมประชุมทุกท่าน ได้รับความรู้และเพิ่มพูนประสพการณ์การทำงานกับแบบจำลองด้านน้ำ และสามารถนำความรู้และข้อเสนอแนะการใช้งานแบบจำลองที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ไปใช้พัฒนาองค์กร อันมีส่วนช่วยให้การพัฒนางานด้านน้ำของประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าสืบไป

เรียนรู้เพิ่มเติม